Sinh viên học tài chính ra làm công việc gì?

Nếu bạn đang là một sinh viên thuộc chuyên ngành tài chính hay là một người đang có ý định theo đuổi chuyên ngành này. Chắn chắc rằng bạn sẽ luôn băn khoăn không biết học tài chính ra làm gì? Cùng tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này thông qua bài viết dưới đây nhé!

Giới thiệu chung về ngành tài chính

Tài chính là một ngành khá là rộng, liên quan đến tất cả các dịch vụ ngân hàng, tài chính, lưu thông, vận hành tiền tệ. 


Cơ hội việc làm ngành tài chính

Lĩnh vực tài chính ngân hàng vẫn không ngừng phát triển tạo ra nhu cầu lớn về nguồn nhân lực. Theo chia sẻ của Giám đốc chương trình Dự báo nhân lực tại hội thảo phát triển nhân lực ngành tài chính, ngân hàng trong kỷ nguyên 4.0, nhu cầu nhân lực cấp cao khá lớn tăng tới 20% mỗi năm. Tuy nhiên, nguồn cung nhân sự ở phân khúc này lại được dự báo sẽ thiếu trầm trọng do các cơ sở đào tạo trong nước không đáp ứng được. 

Các chuyên gia cũng khẳng định, dù xu hướng số hóa ngân hàng ngày càng tăng nhưng nhu cầu nhân lực ngành ngân hàng vẫn tăng do nhu cầu giao tiếp giữa con người với con người, máy móc vẫn không thể thay thế.

Học tài chính ra làm gì?

Sinh viên ngành tài chính ra trường có thể làm việc tại các vị trí như:

Chuyên viên tín dụng

Chuyên viên tín dụng là những người trực tiếp thực hiện các giao dịch về tài chính, như các hợp đồng vay và tư vấn các khoản vay, điều kiện vay, lãi suất vay cho khách hàng.



Chuyên viên phân tích tài chính

Họ là người thực hiện các công việc tổng hợp và phân tích các thông tin tài chính, thu thập các bản thống kê tài chính, báo cáo kinh doanh và kế toán từ. Đồng thời phân tích xu hướng và đưa ra dự báo nhằm phân tích tài chính cho ban giám đốc, khách hàng và đồng nghiệp.

=> Tham khảo ngay vị trí chuyên viên phân tích tài chính đang được tuyển dungh tại website tìm việc iJobs

Nhà tư vấn tài chính cá nhân

Nhà tư vấn tài chính cá nhân sử dụng những kiến thức về đầu tư, luật thuế và bảo hiểm để đưa ra những gợi ý về lựa chọn tài chính giúp công ty có thể đáp ứng được những mục tiêu ngắn và dài hạn đã đề ra. Những nhà tư vấn này chắc chắn phải có bằng đại học về kế toán, tài chính, kinh tế hoặc luật nếu muốn có cơ hội làm việc trong ngành này.


Kế toán

Công việc của kế toán là phân tích, lên kế hoạch, đánh giá và tư vấn về chi tiêu trên sổ sách cũng như trên thực tế của một công ty hay tổ chức. 

=> Ứng tuyển vị trí nhân viên kế toán tại đây

Kiểm toán viên

Kiếm toán viên là kế toán viên có bằng cấp được chỉ định để kiểm tra tính chính xác của các tài khoản và báo cáo tài chính mà một công ty đưa ra. Dựa trên cơ sở này, soạn thảo một bản báo cáo độc lập (cho cơ quan chỉ định, cổ đông) về việc các tài khoản có phản ánh đúng hoạt động của công ty không.

Thủ quỹ

Thủ quỹ là người kiểm soát tất cả các hoạt động về thu chi nếu có phát sinh trong cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp. Với các công việc cụ thể như kiểm tra phiếu thu, kiểm tra phiếu chi, ký nhận phiếu, ký tạm ứng,…


Nhà thu hồi vốn

Nhà thu hồi vốn là người sẽ xem xét về các tài khoản nợ quá hạn để sớm nhận ra nguy cơ không có khả năng chi trả, nếu đúng như vậy bạn cần tìm cách để thu hồi lại số tiền đó từ khách hàng càng sớm càng tốt. 

Giao dịch viên

Giao dịch viên (còn được gọi là Teller) là những nhân viên ngân hàng làm việc tại các quầy giao dịch ở các chi nhánh, phòng giao dịch hay các điểm giao dịch của một ngân hàng. Công việc họ là trực tiếp tiếp xúc, xử lý giải quyết các nhu cầu của khách hàng.



Nhà phân tích ngân sách

Nhà phân tích ngân sách là người người cung cấp các phân tích và đánh giá để giúp các công ty biết đường hướng để sử dụng và cải thiện ngân sách hằng năm như phân bổ làm sao cho phù hợp và đánh giá tài chính trong tương lai. Bạn cần bằng đại học chuyên ngành kinh tế, kế toán, kinh doanh, thống kê hoặc xã hội học.
Hy vọng bài viết đã mang lại cho bạn những thông tin bổ ích. Cùng đón xem bài viết mới nhất bạn nhé!

Đăng nhận xét

0 Nhận xét