Cơ hội nghề nghiệp của sinh viên ngành ngân hàng hiện nay ra sao?

Học ngân hàng ra làm gì và có dễ xin việc hay không là câu hỏi chung của rất nhiều người chứ không riêng gì sinh viên ngành ngân hàng. Kenhtimviec24h mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn đọc giải đáp các thắc mắc đó! Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay thôi nào!

Ngành ngân hàng là ngành gì?

Đây là một ngành học khá là rộng, liên quan đến tất cả các dịch vụ giao dịch tài chính, lưu thông và vận hành tiền tệ. Cụ thể hơn, tài chính - ngân hàng là hình thức kinh doanh liên quan đến vấn đề tiền tệ thông qua ngân hàng và các công cụ tài chính của ngân hàng phát hành nhằm thanh toán và chi trả trong nội địa và quốc tế.


Cơ hội việc làm ngành ngân hàng hiện nay

Theo dự báo của các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính nhân hàng thì nhu cầu nhân sự đến năm 2020 sẽ đạt tới con số gần 130.000 nhân sự. Đặc biệt trong những năm gần đây nền kinh tế có dấu hiệu phục hồi sau khủng hoảng khiến nhu cầu tuyển dụng của các cơ quan tài chính ngày càng tăng cao. Tuy nhiên hiện nay trên cả nước có tới 40 cơ sở đào tạo ngành tài chính ngân hàng với tổng số sinh viên khoảng 18.000 ra trường mỗi năm.

Nhưng lại thật bất ngờ khi các ngân hàng lớn hiện nay lại cho rằng họ đang thiếu nguồn lực trầm trọng đặc biệt là tại 3 vị trí: quản trị rủi ro, quản lý, đầu tư và phải thuê các chuyên gia từ nước ngoài. Nhiều lãnh đạo quản lý lĩnh vực này cho biết hầu hết nguồn nhân lực khi ứng tuyển ngành tài chính ngân hàng chất lượng còn thấp, không đáp ứng yêu cầu.

Bởi vậy, có thể nói rằng cơ hội việc làm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng đang mở rộng nhưng luôn cạnh tranh khốc liệt và đòi hỏi bạn phải nỗ lực không ngừng.

Học ngân hàng ra làm gì?

Với tầm quan trọng của các ngân hàng trong nền kinh tế, sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Ngân hàng có nhiều cơ hội ứng tuyển vào các ngân hàng, công ty, các tổ chức tín dụng có vốn đầu tư trong và ngoài nước. Đặc biệt với thế mạnh về ngoại ngữ, bạn có thể làm việc trong môi trường quốc tế cùng mức thu nhập hấp dẫn. Sau đây là một số công việc liên quan đến ngành ngân hàng bạn có thể tham khảo:

Nhân viên quản lý rủi ro

Risk Management Officer - hay còn gọi là nhân viên quản lý rủi ro - chắc hẳn là thuật ngữ khá xa lạ kể cả đối với những người đang chuẩn bị ứng tuyển ngành tài chính ngân hàng. Tuy nhiên trong thực tế, đây lại là vị trí rất quan trọng giúp dự báo và phân tích vấn đề rủi ro đồng thời lên kế hoạch để giảm thiểu rủi ro trong doanh nghiệp.



Mức lương: 10.000.000 – 15.000.000 VNĐ.

Nhân viên kinh doanh

Bộ phận kinh doanh được đánh giá là rất quan trọng trong mỗi đơn vị tài chính ngân hàng. Nhân viên kinh doanh được coi là vị trí có nhiều áp lực nhất nhưng cũng là cơ hội để bạn thể hiện được bản thân và nhận được mức lương cao.

Mức lương: 4.000.000 – 5.000.000 (chưa bao gồm doanh thu).

Nhân viên vận hành

Công việc của một nhân vận hành là tham gia duy trì, cải thiện việc cung cấp dịch vụ, hỗ trợ liên lạc với khách hàng đồng thời thực hiện xây dựng, kiểm tra, kiểm soát các chính sách, văn bản nội bộ nhằm đảm bảo quy trình vận hành tốt.

Mức lương: 9.000.000 – 12.000.000 VNĐ.

Nhân viên tín dụng

Khi ứng tuyển vị trí nhân viên tín dụng, bạn sẽ phải thực hiện các nghiệp vụ tín dụng để trở thành cầu nối giữa ngân hàng và khách hàng vay vốn.


Mức lương: 6.000.000 – 8.000.000 VNĐ.

Nhân viên kiểm toán nội bộ

Kiểm toán nội bộ được coi là vị trí quan trọng khi ứng tuyển ngành tài chính ngân hàng. Kiểm toán giúp tổ chức ngân hàng cải thiện những điểm yếu kém từ hệ thống quản lý.

Mức lương: 12.000.000 - 15.000.000 VNĐ.

Telesales tại ngân hàng

Telesales được coi là việc làm ngành ngân hàng với nhiều áp lực không chỉ đòi hỏi chuyên môn cao mà còn phải có đủ kiên trì. Công việc của telesales là tìm kiếm và tư vấn cho khách hàng về các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng như: thẻ tín dụng, dịch vụ vay, gửi vốn.đồng thời kết hợp với trưởng nhóm và đội thu hồ sơ chăm sóc khách hàng tiềm năng cũng như khách hàng hiện tại của công ty.

Mức lương: 5.000.000 - 6.000.000 VNĐ (chưa bao gồm doanh thu).

Chuyên viên thanh toán quốc tế

Chuyên viên thanh toán quốc tế chịu trách nhiệm trong việc thực hiện các giao dịch hay thanh toán quốc tế như kiểm tra các chứng từ, phục vụ cho việc thanh toán, giao dịch quốc tế như chuyển phát, chuyển tiền…cùng các giao dịch khác liên quan đến thanh toán quốc tế, kiểm tra tính pháp lý của giấy tờ và hồ sơ theo đúng quy định, tiếp nhận và giải quyết các thắc mắc, khiếu nại của khách hàng khi giao dịch quốc tế,...


Mức lương: 7.000.000 - 8.000.000 VNĐ.

Chuyên viên phân tích tài chính

Công việc của chuyên viên phân tích tài chính là tổng hợp và phân tích các thông tin, xu hướng và đưa ra các dự báo trong tương lai nhằm phục vụ cho ban giám đốc.

Mức lương: 10.000.000 - 12.000.000 VNĐ.

Giao dịch viên ngân hàng

Giao dịch viên ngân hàng là một trong những vị trí hot khi xin việc ngành tài chính ngân hàng. Đây là vị trí thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng giúp đáp ứng yêu cầu, giải đáp thắc mắc liên quan tới sản phẩm dịch vụ.

Mức lương: 6.000.000 – 7.000.000 VNĐ

Chuyên viên tư vấn đầu tư

Ứng tuyển vị trí chuyên viên tư vấn đầu tư là công việc phổ biến và được đánh giá cao về chuyên môn và năng lực. Công việc của chuyên viên tư vấn đầu tư là tham gia tư vấn, cung cấp các giải pháp tài chính phù hợp với nhu cầu của khách hàng, tham mưu cho lãnh đạo về các vấn đề liên quan đến đầu tư. Ngoài ra còn là người liên lạc với các chi nhánh để hỗ trợ các chứng từ liên quan đến hợp đồng đầu tư cho khách hàng…
 
Mức lương: 12.000.000 - 15.000.000 VNĐ.

Hy vọng bài viết đã mang lại cho bạn những thông tin bổ ích. Cùng đón xem bài viết tiếp 
theo nhé!

Đăng nhận xét

0 Nhận xét