Học điều dưỡng ra làm công việc gì?

Khi xã hội phát triển, đời sống con người tốt hơn thì nhu cầu chăm sóc sức khỏe càng được quan tâm và chú trọng. Bởi do đó, ngành điều dưỡng ngày càng phát triển và trở thành một ngành "hot" được nhiều bạn trẻ quan tâm và theo học. Vậy học điều dưỡng ra làm gì và mức lương ra sao? Hãy cùng kenhtimviec24h tìm ra câu trả lời qua bài viết dưới đây bạn nhé!

Ngành điều dưỡng là ngành gì?

Ngành điều dưỡng là một ngành trong hệ thống đào tạo nhân lực về y tế. Điều dưỡng viên được đào tạo với nhiệm vụ hỗ trợ các bác sĩ, dược sĩ, kỹ thuật viên và các nhân viên khác trong hệ thống y tế để thực hiện chăm sóc sức khỏe phục vụ nhu cầu của người dân.


Cơ hội việc làm ngành điều dưỡng

Tại Việt Nam, nguồn nhân lực ngành điều dưỡng đào tạo chỉ đáp ứng được 1/3 quy định của Nhà nước về chế độ Điều dưỡng. Khi mà dân số chính thức bước vào giai đoạn già hóa với tuổi thọ tăng liên tục trong các thập kỷ qua và nhu cầu đảm bảo an ninh sức khỏe, chăm sóc sức khỏe ngày càng lớn thì việc đào tạo nguồn nhân lực Điều dưỡng để bù đắp những thiếu hụt ấy là cực kỳ quan trọng và cấp bách.

Theo mức chuẩn của Bộ Y tế Việt Nam, tại các bệnh viện, tỉ lệ điều dưỡng/bác sĩ cần đạt 2,5/1 đến 3,5/1, tuy nhiên con số này ở nước ta mới chỉ đạt 1,7/1. Vì vậy, để phát triển nhân lực y dược, đáp ứng nhu cầu xã hội, nước ta phấn đấu năm 2020 đạt tỷ lệ 25 điều dưỡng trên 10.000 dân. Do vậy  mà nhu cầu nhân lực về ngành Điều dưỡng hiện nay và trong tương lai vẫn ở mức cao,  mở ra nhiều cơ hội việc làm cho những sinh viên theo học nghề Điều dưỡng.

Xem thêm:

Học điều dưỡng ra làm gì?

" Học điều dưỡng ra làm gì?" Sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành điều dưỡng có thể phụ trách những nghiệp vụ như:
  • Điều dưỡng viên sẽ kiểm tra, giám sát tình trạng bệnh nhân
  • Họ là người hướng dẫn bệnh nhân chăm sóc sức khỏe, sử dụng thuốc trong quá trình điều trị
  • Đồng thời thông báo tình trạng với bác sĩ để có thể điều chỉnh phác đồ điều trị cho phù hợp
  • Điều dưỡng là cầu nối giữa bệnh nhân với bác sĩ
  • Họ sẽ lập kế hoạch giúp bệnh nhân và gia đình kiểm soát, phòng ngừa tái bệnh…

Học điều dưỡng ra làm việc ở đâu?

Sinh viên học ngành điều dưỡng có thể xin việc ở nhiều môi trường khác nhau, cụ thể:
  • Làm việc tại các bệnh viện nhà nước hay làm việc tại các bệnh viện tư nhân, quầy thuốc, nhà thuốc
  • Làm việc tại các viện dưỡng lão, các cơ sở y tế ở trường, địa phương
  • Giảng dạy tại các trường học có đào tạo ngành điều dưỡng
  • Làm việc tại các cơ sở y tế, trung tâm chăm sóc sức khỏe
  • Mở các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tư vấn sức khỏe cho cộng đồng,…


=> Truy cập ngay website tuyển dụng iJobs nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm ngành điều dưỡng

Mức lương ngành điều dưỡng

Điều dưỡng là một trong những ngành có thu nhập cao, trên thực tế mức lương Điều dưỡng viên không có quy định cụ thể mà tùy vào năng lực và vị trí người đó đảm nhận. Ở Việt Nam, mức lương của Điều dưỡng viên ít kinh nghiệm sẽ dao động trong khoảng từ 6-7 triệu đồng/ tháng. Mỗi ca trực có thể đạt 200.000 – 300.000 ngàn đồng. Nếu ở vị trí cao hơn hoặc có nhiều năm kinh nghiệm, điều dưỡng viên có thể đạt mức lương 9-10 triệu đồng hoặc trên 10 triệu đồng/tháng đối với những điều dưỡng viên trưởng. Có thể thấy, ngành điều dưỡng là ngành có mức thu nhập mơ ước, nhất là đối với sinh viên mới ra trường.
Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về vấn đề "học điều dưỡng ra làm gì?" Với bài viết trên, hy vọng rằng các bạn đang muốn theo đuổi ngành học này có tự tin để theo đuổi ước mơ và gặt hái được nhiều thành công trong tương lai.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét