Nhân viên sale làm công việc gì?

Bạn hứng thú với vị trí nhân viên sale? Vậy bạn đã biết yêu cầu, mô tả công việc nhân viên sale như thế nào chưa? Công việc này cần có những kỹ năng gì? Những thắc mắc của bạn sẽ được kenhtimviec24h giải đáp trong bài viết dưới đây nhé!

Nhân viên sale là ai?

Sales là vị trí nhân viên kinh doanh bán hàng cho doanh nghiệp. Nhiệm vụ của họ là tiếp xúc trực tiếp với khách, tư vấn giúp khách hàng lựa chọn được những sản phẩm – dịch vụ phù hợp đồng thời giải đáp các thắc mắc về sản phẩm dịch vụ, thuyết phục khách mua hàng giúp tăng doanh thu cho công ty.


Mô tả công việc nhân viên sale

Nhân viên sale sẽ thực hiện những công việc sau: 
  • Giới thiệu, tư vấn và thuyết phục các khách hàng sử sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp
  • Tìm kiếm, duy trì và phát triển mạng lưới khách hàng và đối tác tiềm năng thuộc nhiều lĩnh vực (trực tiếp hoặc gián tiếp).
  • Trực tiếp thực hiện, đốc thúc thực hiện hợp đồng, bao gồm các thủ tục giao hàng, xuất hoá đơn, cùng khách hàng kiểm tra chất lượng sản phẩm giao.
  • Nhận và xử lý các khiếu nại của khách hàng về chất lượng sản phẩm, thời gian giao hàng….
  • Theo dõi quá trình thanh lý hợp đồng, hỗ trợ phòng kế toán đốc thúc công nợ, chỉ xong trách nhiệm khi khách hàng đã thanh toán xong.
  • Giải quyết các vấn đề và phàn nàn của khách hàng để đảm bảo độ hài lòng, tin cậy của khách theo đúng quy trình.
  • Báo cáo lên các cấp quản lý về nhu cầu, vấn đề, mối quan tâm của khách hàng; hoạt động của đối thủ cạnh tranh và tiềm năng trong việc phát triển kinh doanh sản phẩm/dịch vụ.

=> Ứng tuyển vị trí nhân viên sale đang được tuyển dụng tại đây.

Kỹ năng cần có của nhân viên sale

Để thực hiện các nhiệm vụ của nhân viên sale, bạn cần có một số kỹ năng và tính cách sau đây:

Sự tâm huyết với nghề: Nghề gì cũng cần có sự đam mê và tập trung để hoàn thành tốt các công việc, và đặc biệt đối với những nhân viên kinh doanh thì sự tâm huyết với nghề càng quan trọng. Bạn sẽ phải chấp nhận lương thưởng rất bấp bênh vì có tháng bạn sẽ bán được rất nhiều sản phẩm nhưng có tháng thì không. Nếu bạn có mong muốn gắn bó lâu dài với công việc thì hãy xác định mình sẽ là người đầu tiên bị sếp quở trách nếu không đạt được doanh số, mục tiêu đặt ra. Chỉ có những người thật kiên cường và tâm huyết mới có thể theo đuổi nghề sales được thôi.


Sự mạnh dạn: Là một nhân viên kinh doanh thì bạn cần có sự dạn dĩ vì công việc sẽ đòi hỏi bạn phải đi gặp gỡ khá nhiều khách hàng khác nhau để ký hợp đồng. Bạn có thể bị từ chối, quát mắng hoặc thậm chí bị đuổi. Vì vậy nếu không có sự mạnh dạn và tự tin thì bạn sẽ khó có thể làm được những nhiệm vụ đó.

Sự năng động và kiên nhẫn: Có những khách hàng ở vị trí khó đi lại, khi đó bắt buộc bạn phải di chuyển để tiếp cận những khách hàng tiềm năng. Dù cho bạn có làm việc tại cửa hàng hay các showroom đi chăng nữa thì bạn cũng phải chạy đôn chạy đáo để phục vụ khách hàng. Đặc biệt, nếu sản phẩm của bạn hướng tới những khách hàng vãng lai thì bạn cần kiên nhẫn vì phần lớn họ sẽ cảm thấy bị làm phiền và muốn bỏ qua. Do đó để trở thành một Salesman giỏi, bạn cần có sự năng động và tính kiên nhẫn trong công việc.

Xem thêm: 

Thân thiện: Ngoài việc phải chịu doanh số từ bán hàng thì nhân viên kinh doanh phải luôn niềm nở, vui vẻ với khách hàng dù trong lòng có đang khó chịu thế nào đi chăng nữa. Hàng ngày bạn sẽ phải đối diện với vô số khách hàng, từ người dễ chịu cho đến người khó tính, kỳ quặc, thái quá và sẽ có những đối tượng còn bực bội và tức giận khi được tiếp cận. Sự thân hiện và một nụ cười chân thành luôn nở trên môi chính là một điểm cộng cho bạn, tạo sự thoải mái và ấn tượng tốt với người mua hàng.



Khả năng chịu áp lực: Áp lực của nhân viên kinh doanh sẽ đến từ rất nhiều phía mà chủ yếu là KPI. Thu nhập của bạn sẽ được tính dựa trên số lượng sản phẩm, dịch vụ bạn bán được. Nếu không hoàn thành được chỉ tiêu thì bạn rất dễ bị khiển trách, đôi khi còn là trừ lương.

Trên đây là bản mô tả công việc nhân viên sale. Nếu bạn có hứng thú với công việc này, đừng quên truy cập website tuyển dụng iJobs để ứng tuyển một vị trí nhé. Chúc bạn thành công!

Đăng nhận xét

0 Nhận xét